วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม 2558


กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน กิจกรรม ไร่สตอเบอรี่

- อาจารย์บรรยายและสมมุติสถานการณ์ขึ้น แล้วให้นักศึกษาตอบคำถาม

เข้าสู่บทเรียน... เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 

 หัวข้อ การช่วยเหลือตนเอง

ความรู้ที่ได้รับ

การสร้างความอิสระ  

    เด็กอยากช่วยเหลือตนเองและอยากทำงานตามความสามารถของตนเองไม่อยากให้เใครเข้ามาช่วยเหลือ เด็กอยากสร้างผลงานด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้ใครมาช่วย เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตว่าเป็นผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

    ความสำเร็จของเด็กพิเศษคือ การที่เขาทำผงงานได้ด้วยตนเองและเขามีความเชื่อมั่นในตนเองเกี่ยวกับผลงานและเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

    ส่วนมากผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไปหรือทำทุกอย่างทั้งๆที่เด็กสามารถทำเองได้ นี้คือข้อเสียอย่างหนึ่ง เพราะเด็กจะไม่มีการพัฒนาและเมื่อเขาเติบโตขึ้นไปเขาจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ยาก เพราะเขาทำอะไรไม่เป็น เพราะฉะนั้นไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ( ต้องใจแข็ง ) และไม่พูดคำว่า หนูทำซ้ำ หรือ หรือหนูยังทำไม่ได้

จะช่วยเด็กเมื่อไหร่

    เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว เพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเพราะสิง่ที่เด็กต้องการจึงจะช่วยเด็กทำกิจกรรมได้

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งเป็น 2 ขั้น

1. แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
2. เรียงลำดับตามขั้นตอน ยกตัวอย่างเช่น การเข้าส้วม

  เข้าไปในห้องส้วม
  - ดึงกางเกงลงมา
  - ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  - ปัสาวะหรืออุจจาระ
  - ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  - ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
  - กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  - ดึงกางเกงขึ้น
  - ล้างมือ
  - เช็ดมือ
  - เดินออกจากส้วม
การวางแผนทีละขั้น
  - แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด

สรุป  

1.ครูต้องพยายามให้เด็กช่วยเหลือตนเอง ทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง
2.ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง
3.เด็กพึ่งตนเองให้รู้รู้รับอิสระ
4.ความสำเร็จขั้นเล็ก ไปสู่้ความสำเร็จทั้งมวล
5.ย่อยงานให้เป็นขั้นๆ

กิจกรรมศิปะบำบัด

อุปกรณ์ 1. กระดาษ 2.สีเทียน 3.กรรไกร

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

     1. เลือกสีเทียนที่ตนชอบมา 1 สี แล้วจุดลงตรงกลางกระดาษเป็นวงกลม
     2. นำสีเทียนสีต่างๆมาวนรอบๆจุดๆไปทีละขั้นๆตามที่เราต้องการ
     3. นำกรรไกรตัดให้เป็นวงกรมเท่าขนาดที่เราวนสี
     4. นำไปแปะลงที่ลำต้นของต้นไม้ตามที่เราต้องการ


การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

  - การเรียนในวันนี้ได้รับความรู้ที่มากมาย สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปปรับใช้ในการสอนเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี และพัฒนาเด็กได้อย่างถูกวิธี และทำให้ทราบเกี่ยวกับบทบาทของความเป็นครูมากขึ้นว่าเราจะต้องวางตัวกับเด็กอย่างไงบ้าง เราเป็นครูเห็นเด็กทำไม่ได้ ก็ไม่ควรทำให้เด็กเลย เราควรบอกวิธีให้กับเด็กก่อนเพื่อเด็กได้ฝึกการพัฒนาการของเด็ก และการการจัดกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและ ช่วยบำบัดให้เด็กพิเศษสามารถดำลงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น 

การประเมิน

ประเมินตนเอง มาเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียนเรีบย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน แต่ก็มีแอบคุยบ้างเล็กน้อยเนื่องจากแอร์เสีย ร้อนมาก แต่ส่วนมากก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนนะค่ะ และให้ความร่วมมีในการตอบคำถวามและตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนมากมาเรียนตรงเวลา แต่การเรียบร้อย บรรกาศถึงจะร้อน แต่เพื่อนก็สนุกสนานกับการเรียนมาก และตั้งใจอาจารย์สอนถึงจะบ่นบ้าง และตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที เพื่อนมีความสุขกับการเรียน และทำกิจกรรมจนลืมอากาศร้อนกันเลยที่เดียว

ประเมินอาจารย์  รู้สึกว่าอาจารย์มีความตั้งใจสอนนักศึกษามากถึงแม้จะเหนื่อยจากการประชุมมาก็ตามแต่อาจารย์สามารถสรุปบทเรียนและเนื้อหาให้นักศึกษาได้อย่างเข้าใจมาก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น