วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 21 มกราคม 2558
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับ

รูปแบบการจักการศึกษาประกอบด้วย 4 รูปแบบ ประกอบด้วย
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education) เด็กปกติทั่วไปเรียน
-การศึกษาพิเศษ (Special Education) เด็กพิเศษเรียนเท่านั้น
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education)  หรือ Mainstreaming  เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive  Education) เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปเรียนร่วมกัน

การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education)  หรือ Mainstreaming
  คือมีสถานบันการศึกษาพิเศษ หรือสถบันเฉพาะของเด็กจะมีการคัดเลือกเด็กเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กปกติทั่วไป หลักสูตรของโรงเรียนไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเพิ่ม แผน( IEP ) แบบเฉพาะบุคล 

การศึกษาแบบเรียนร่วมประกอบด้วย 2 ประเภท  คือ
1.การเรียนร่วมบางเวลา ( Integration )
- เด็กเรียนได้บางเวลา อย่างเช่นโรงเรียนมีการจัดกิจกรรม ดนตรีหรือการเคลือนไหวและจังหวะ หรือกิจกรรมศิลปะ จะนำเด็กเข้าไปร่วมทำกิจกรรมกับเด็กปกติทั่วไป  การเรียนร่วมบางเวลาจะต้องเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมาก

2.การเรียนร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
-การจัดเด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา แต่ต้องเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการน้อย จึงสามรถเรียนร่วมกับเด็กปกติทั่วไปได้ตลอดเวลา

ความหมายของการเรียนรวม
คือ เด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติ เด็กพิเศษเข้าเรียนรวมอยู่ในโรงเรียกันตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาตลอดเหมือนเด็กปกติ เด็กสามรถอยู่รวมในสังคมได้และดูแลตนเองได้
*ถ้ามีเด็กพิเศษเรียนรวมกับเด็กปกติ *ครูควรบอกเด็ก *เพื่อให้เด็กช่วยกันดูแลและช้วยเหลือน้อง
*อย่าให้เด็กในห้องเอาจุดด้อยของน้องมาล้อเลียน (ห้ามล้อเลียนเด็ดขาด)อย่าตั้งฉายาให้กับเด็ก
*กิรรมไม่อยากจนเกินไปจนเด็กพิเศษทำไม่ได้และไม่ง่ายจนเกินไปกับเด็กปกติทั่วไป

ความหมายของการศึกษาเรียนรวม (ทั่วโลกใช้ )

การศึกษาเรียนรวมคือการศึกษาสำหรับทุกคน
เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงวัยอนุบาลการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน
ครูจำเป็นต้องจัดการศึกษาที่แตกต่างและเหมาะกับเด็กทุกคน

ความสำคัญของการศึษาเรียนรวม
  -เด็กปฐมวัยเป็น * วัยทองแห่งการเรียนรู้ * เพราะเป็นวัยที่สอนง่ายและปรับพฤติกรรมเด็กได้ง่าย เซลล์สมองของเด็กกำลังเปิดรับสิ่งต่างๆและกำลังแตกแขนก


อาจารย์ได้สอนร้องเพลง

1.เพลงนม 2. เพลงอาบน้ำ  3.เพลงแปรงฟัน  4.เพลงพี่น้องกัน  5. เพลงมาโรงเรียน (ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ )

 เพลงนม
นมเป็นอาหารดี      มีคุนค่าต่อร่างกาย
ดื่มแล้วชื่นใจ     ร่างกายแข็งแรง
ยังมีนมถั่วเหลือง     ดื่มได้ดีและไม่แพง
ดื่มแล้วชื่นใจ       ร่างกายแข็งแรง

เพลงอาบน้ำ

อาบน้ำชู่ซ่า     ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว  ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว    เสร็จแล้วเซ็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว   สุขกายสบายใจ

เพลงแปรงฟัน

ตื่นเช้าเราแปรงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แฟรงฟันให้ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันให้ถูกวิธี  ดูซิต้องแปรงขึ้นลง

เพลงพี่น้องกัน

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แท่ ปู่ ย่า ตา ยาย 
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลงมาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกสุขใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริ่งแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน



     หลังจากเรียนจบอาจารย์ได้ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อให้นักศึกษาทบทวนสิ่งที่เรียนมาว่านักศึกษาเข้าใจอาจารย์สอนมากน้อยเท่าไน?

นำความรู้ไปใช้

- เพลงที่อาจารย์สอนสามรถใช้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดีในกิจวัตรประจำวัน
-เพลงสามารถนำไปบำบัดให้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี แต่ต้องให้เวลาในการบำบัดเด็ก ต้องมีความอดทน ใจเย็น ซึ่งในอานาคตเราสามารถเจอเด็กพิเศษเราจะได้เข้าใจเด็กพิเศษได้มากขึ้น ว่าเด็กพิเศษเป็นเด็กที่อย่าไปคาดหวังเด็กเยอะๆ ค่อยๆส่งเสริมเด็กไปเรื่อยๆอย่าดูถุกน้องว่าทำไม่ได้แต่เราอย่าไปคาหวังว่าน้องจะทำได้ระดับไหน? ซึ่งเป็นแนวทางให้หนูเป็นครูที่เข้าใจเด็กพิเศษและสามรถนำไปใช้ในการฝึกสอนและในอนาคตได้เป็นอย่างดี

การประเมิน


- ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและมีการจดบันทึกเพิ่มเติมที่นอกเนื่องจากใบงาน บรรยากาศในห้องเรียนอบอุ่นดี ใกล้ชิดกับเพื่อนๆดีและได้เรียนร่วมกับพี่ภาคสมทบทำให้ได้ทำความรู้จักเพื่อนในเอกเดียวกัน การเรียนการสอนวันนี้สนุกมาก

- ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนมากมาเรียนตรงเวลา แต่งการเรียนร้อย วันนี้มีเพื่อนมาก่อนก็ได้จัดโต๊ะเป็นรู้ตัวยูเรียบร้อยแล้ว บรรยากกาศในห้องเพื่อๆตั้งใจฟังอาจารยืสอน และร่วมตอบคำถามอาจารย์ ดูจากสีหน้าเพื่อนๆเพื่อๆมีความสุขกับการเรียนและตื้นเต้นกับที่อาจารย์เล่าเรื่องๆต่างๆให้ฟัง ส่วนร้อยของน้อยมาก ที่เพื่อนๆจะคุยกัน วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนมา ถึง 99 % 

- ประเมินอาจารย์ อาจารย์มาสอนตรงเวลามาก แต่งกายสุภาพเรียบร้องสีหวานหวาน น่ารัก ดูแล้วเพลินสบายตามาก อจายืบอกเทคนิคต่างๆให้กับนักศึกษาที่นักศึกษามีสิทะิ์จะเรียกร้อง และอาจารย์มีเทคนิคการสอนต่างๆที่ทำให้นัศึกษาไม่เบื่อ ไม่ง่วง และสอนได้ละเอียดมาก ทำให้เข้าใจเนื้อได้เข้าใจมากๆๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น