วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิ่น
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3 เวลา 08.30-12.20 น.

ความรู้ที่ได้รับ
       - ในต้นชั่วโมงนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาวาดภาพ ดอกกุหลาบ โดยให้นักศึกษาวาดให้เหมือนจริงมากที่สุด แล้วให้ระบายสีเหมือนใกล้เคียงกับภาพจริงมากที่สุด


 ภาพกุหลาบที่อาจารย์ให้วาด


ภาพที่หนูวาดและระบายสีเอง



เนื้อหาที่อาจารย์สอนในวันนี "เรื่องบทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม"


ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

พ่อแม่เด็ก มักทราบดีอยู่แล้วว่าลูกผิดปกติ
พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้แล้ว
ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
ครูช่วยให้ผู้ปกครองเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา

ครูไม่ควรวินิจฉัย

การวินิจฉัย คือ การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
เด็กจะกลายเป้นเช่นนั้นจริงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ

ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า

การตรวจสอบ

จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กได้ดีขึ้น
บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

การบันทึกการสังเกต

การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

การตัดสินใจ

ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรูของเด็กหรือไม่ 


หลังจากเรียนเรื่อง "บทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม"เรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้สอนร้องเพลง

เพลง ฝึกกายบริหาร

ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว

การนำความรู้ไปใช้

    สามรถนำความรู้ที่เรียนมา ไปใช้ในชีวตจริงได้เป็นอย่างดีมาก ทำให้เข้าใจหัวใจแท้เกี่ยวกับเด็กพิเศษมากขึ้น ว่าน้องแต่ละประเภทต้องการพัฒนาอย่างไรบ้างเพื่อให้น้องมีพัฒนาตมวัยของน้องได้เป็นอย่างดี
  
   ทำให้เข้าใจบทบาทของครูปฐมวัยวัยเป็นอย่างมากจากที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ว่าครูปฐมวัยมีบาทหน้าดีอย่างไรบ้าง? ที่จะพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษอย่างไรบ้าง? เมื่อเรียนจบบทนี้แล้วทำให้หนูเข้าใจบทบาทของครูมากขึ้น ว่าในอนาคตหรือเราพบเจอน้องเค้าในชีวิตประจำวัน เราควรวางตัวและสอนส่งเสริมน้องอย่างไรบ้าง? 
    
   สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปใชในการบันทึกและสังเกตเด็กพิเศษในห้องเรียนของเด็กพิเศษได้


การประเมิน

ประเมินตนเอง :มาเรียนก่อนเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ต้องใจพยายามวาดรูปที่อาจารย์ให้วาดเป็นอย่างมากทั้งๆเป็นสิ่งที่หนูไม่ถนัด หรือเรียกว่าวาดไม่เป็นไม่ชอบเลยที่เลย แต่เป็นผลงานชิ้นแรกที่หนูวาดเองโดยไม่มีฝีมือเพื่อนเลย "+" และตั้งใจฟังอาจารย์สอนและอธิบาย มีการจดบันทึกเพิ่มเติมในส่วนที่ตัวเองไม่เข้าใจหรือนอกเนืองจากใบงานที่อาจารย์ให้ มีบางครั้งบางคราวที่แอบคุยบ้าง แต่ภาพรวมหนูก็ตั้งใจเรียน นะ

ประเมินเพื่อน : ในบรรยากาศนห้องเรียนวันนี้ ตั้งแต่ต้นชั่วโมงเลยเพื่อนทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจวาดรูปแต่ละคนตั้งหน้าตั้งตาทำกันอย่างเต็มความสามารถ แต่บรรยากกาศที่เพื่อนมีทั้งรอยยิ้ม หัวเราะ มีความสุขกับงานชิ้นนี้มาก และหลังจากนี้ก็เข้าเริ่มเรียน เพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึก มีการตอบคำถามให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก  ภาพรวมแล้ววเพื่อนๆตั้งใจมากกก


ประเมินอาจารย์ อาจารย์มาสอนตรงเวลา มาก่อนเวลาด้วย อาจารย์แต่งตัวน่ารัก*_* เรื่องการสอนก็สอนแบบละเอียดมากเหมือนจ่ำจี้เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและมีการยกตัวอย่างต่างๆซึ่งการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขั้น ชอบเทคนิกในการสอนของอาจารย์มาก ไม่เครียด ไม่กดดัน ไม่ง่วง ไม่เบื่อ แต่...นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากถึงมากที่สุด  ชอบบรรยากาศแบบนี้ที่สุด  มันรู้สึกไม่เหมือนมีใครมาบังคับให้เรียน ใม่มีใครบังคับให้นั่งจนหมดคาบแล้วออกไป  แต่การเรียนวิชานี้แบบว่าทั้งเพลิน ทั้งสนุก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น