วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 15 เมษายน 2558

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้



         ในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับการเขียนแผน IEP (โปรแกรมการศึกษาฉพาะบุคคล Individualized Education Program ) การเขียนแผน IEP อันดับแรกที่เราจะต้องทำคือ การคัดแยกเด็กพิเศษและครูต้องรู้ว่าเด็กพิเศษมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ เพราะจะทำให้ครูทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือและพัฒนาการเด็กจากจุดไหนก่อน  

แผน IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวเด๋็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบรการพิเศษอะไรบ้าง
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็ดเข้าโรงเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
- ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
- ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกตนอย่างไร

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล IEP

1. การรวบรวมข้อมูล
    - รายงานทางการแพทย์
    - รายงานการประเมินด้านต่างๆ
    - บันทึกจากครู ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้อง

2. การจัดทำแผน
    - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
    - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
    - กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
    - จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- ระยะยาว
- ระยะสั้น

จุดมุ่งหมายระยะยาว
- กำหนดให้ชัดเจนแม้จะกว้าง

จุดมุ่งหมายระยะสั้น
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฟติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร้จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


  - สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผน IEP ไปใช้กับเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดีและเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กพิเศษได้ดี
  - สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้เป็ฯแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น
 - สามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้เกิดความสมบรูณ์  เหมาะสม และถูกต้องตามหลักการ

- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP เพื่อนำไปปรับใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง

การประเมิน

ประเมินตนเอง :มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนการเขียนแผน IEP  และตั้งใจฝึกฝนการเขียนแผน IEP ภายในกลุ่มได้เป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน และตั้งใจเขียนแผน IEP กันอย่างมาก ร่าเริงแจ่มใสกันทุกคน 
ประเมินอาจารย์ :อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และตั้งใจสอนการเขียนแผน IEP มีการสรุปหลังท้ายชั่วโมง ทำให้เข้าใจมากขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น