บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม 2558
กิจกรรมก่อนเข้าสู่บทเรียน กิจกรรม ไร่สตอเบอรี่
- อาจารย์บรรยายและสมมุติสถานการณ์ขึ้น แล้วให้นักศึกษาตอบคำถาม
เข้าสู่บทเรียน... เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
หัวข้อ การช่วยเหลือตนเอง
ความรู้ที่ได้รับ
การสร้างความอิสระ
เด็กอยากช่วยเหลือตนเองและอยากทำงานตามความสามารถของตนเองไม่อยากให้เใครเข้ามาช่วยเหลือ เด็กอยากสร้างผลงานด้วยตนเองมากกว่าที่จะให้ใครมาช่วย เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตว่าเป็นผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
ความสำเร็จของเด็กพิเศษคือ การที่เขาทำผงงานได้ด้วยตนเองและเขามีความเชื่อมั่นในตนเองเกี่ยวกับผลงานและเรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
ส่วนมากผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไปหรือทำทุกอย่างทั้งๆที่เด็กสามารถทำเองได้ นี้คือข้อเสียอย่างหนึ่ง เพราะเด็กจะไม่มีการพัฒนาและเมื่อเขาเติบโตขึ้นไปเขาจะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ยาก เพราะเขาทำอะไรไม่เป็น เพราะฉะนั้นไม่ควรช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ( ต้องใจแข็ง ) และไม่พูดคำว่า หนูทำซ้ำ หรือ หรือหนูยังทำไม่ได้
จะช่วยเด็กเมื่อไหร่
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้ว เพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเพราะสิง่ที่เด็กต้องการจึงจะช่วยเด็กทำกิจกรรมได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง แบ่งเป็น 2 ขั้น
1. แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
2. เรียงลำดับตามขั้นตอน ยกตัวอย่างเช่น การเข้าส้วม
เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสาวะหรืออุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระลงในตะกร้า
- กดชักโครกหรือตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เดินออกจากส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยให้มากที่สุด
สรุป
1.ครูต้องพยายามให้เด็กช่วยเหลือตนเอง ทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง
2.ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเอง
3.เด็กพึ่งตนเองให้รู้รู้รับอิสระ
4.ความสำเร็จขั้นเล็ก ไปสู่้ความสำเร็จทั้งมวล
5.ย่อยงานให้เป็นขั้นๆ
กิจกรรมศิปะบำบัด
อุปกรณ์ 1. กระดาษ 2.สีเทียน 3.กรรไกร
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. เลือกสีเทียนที่ตนชอบมา 1 สี แล้วจุดลงตรงกลางกระดาษเป็นวงกลม
2. นำสีเทียนสีต่างๆมาวนรอบๆจุดๆไปทีละขั้นๆตามที่เราต้องการ
3. นำกรรไกรตัดให้เป็นวงกรมเท่าขนาดที่เราวนสี
4. นำไปแปะลงที่ลำต้นของต้นไม้ตามที่เราต้องการ
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
- การเรียนในวันนี้ได้รับความรู้ที่มากมาย สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปปรับใช้ในการสอนเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี และพัฒนาเด็กได้อย่างถูกวิธี และทำให้ทราบเกี่ยวกับบทบาทของความเป็นครูมากขึ้นว่าเราจะต้องวางตัวกับเด็กอย่างไงบ้าง เราเป็นครูเห็นเด็กทำไม่ได้ ก็ไม่ควรทำให้เด็กเลย เราควรบอกวิธีให้กับเด็กก่อนเพื่อเด็กได้ฝึกการพัฒนาการของเด็ก และการการจัดกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและ ช่วยบำบัดให้เด็กพิเศษสามารถดำลงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง มาเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพเรียนเรีบย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน แต่ก็มีแอบคุยบ้างเล็กน้อยเนื่องจากแอร์เสีย ร้อนมาก แต่ส่วนมากก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอนนะค่ะ และให้ความร่วมมีในการตอบคำถวามและตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เพื่อนส่วนมากมาเรียนตรงเวลา แต่การเรียบร้อย บรรกาศถึงจะร้อน แต่เพื่อนก็สนุกสนานกับการเรียนมาก และตั้งใจอาจารย์สอนถึงจะบ่นบ้าง และตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที เพื่อนมีความสุขกับการเรียน และทำกิจกรรมจนลืมอากาศร้อนกันเลยที่เดียว
ประเมินอาจารย์ รู้สึกว่าอาจารย์มีความตั้งใจสอนนักศึกษามากถึงแม้จะเหนื่อยจากการประชุมมาก็ตามแต่อาจารย์สามารถสรุปบทเรียนและเนื้อหาให้นักศึกษาได้อย่างเข้าใจมาก